Tuesday, April 28, 2009

Kandot

Tama ang nakikita mong title. Hindi ako nagkakamali sa spelling. At lalung hindi pa malabo ang mga mata mo. Tama. KANDOT.

Kandot is a kapampangan word. Sa tagalog kurot. Sa english pinch.

Madalas gawin pag may gustong tikman na pagkain.
Example
Pare: Mare mukhang masarap 'yang pinya mo ah. Pakandot naman.

Madalas din gawin pag na-cucute-tan sa isang tao.
Example
Pare: Mare dalaga na inaanak ko, ang cute naman. Pakandot nga.

Ginagawa din pag naghaharutan.
Example
Mare: Pare nakakatuwa yung mga anak natin, nagkakandutan.
Pare: Onga, naiinggit tuloy ako.

Ginagawa ding parusa sa laro.
Example
Juan: Pedro kandutin mo na sa puwit si Maria, talo siya.
Pedro: Maria ihanda mo na puwit mo kakandutin ko na yan.
Maria: 'Wag masyado masakit ha.

Ginagawa din ng guro bilang parusa sa estudyanteng parang sirena ng ambulansya ang bunganga.
Example
Teacher: Isa pa at makakandot kana sa singit sa 'kin.

Ilan lamang 'yan ang gamit ng salitang kandot sa kapampangan o kurot sa tagalog.

Alam ko ang mga konserbatibo nagtaasan ng kilay. At ang mga malilibog nagtaasan ng... alam mo na 'yun.

Kung sa karamihan mahalay ang salitang ito, sa aming mga kapampangan normal lang ito.

Nakagawa ako ng entry na ganito dahil sa pag-iiwan ko ng mensahe kagabi sa chatbox ni Crisiboy ng Jologs na Yuppie. Nakalimutan ko kapampangan nga pala ang kandot at hindi tagalog. Hahaha. Natawa ako sa aking sarili. It only means, I'm proud to be a Kapampangan. Dahil buhay na buhay ang lenggawahe namin sa isipan ko, at isinishare sa inyo.


PS. Wag sana bigyan ng malisya. Wag mag-isip ng kung anu-anong kamunduhan. Hahaha. Sensya na, natatawa lang ako.

41 Sumablay:

Vhonne said...

wow... ayos ito ah.. may bagong pandagdag sa bokabularyo ko... pag nagkita kami ni leading lady ko... kakandutin ko agad... hehehe... kukurutin un ha.. baka iba isipin...

Rhodey said...

eheheks....

pasaway....

parang gusto ko tuloy kumandot eheheks...

sabi nga...

wag maging malisyoso... kurot yun, kurot nga e.... eheheks talaga naman...

Anonymous said...

talaga naman.. panay kandot ah.

haha

admin said...

pare ayos tohh..ngayon alam ko na ang meaning ng kandot..parang gusto ko tuloy ngayon mangandot..bwahahaha

RhonB895 said...

hahaha! madalas ako makandot ng mister ko! makulit kasi ako e haha!!!

Hari ng sablay said...

@Vhonne haha dhan-dhan lng sa pgkandot/pgkurot ha bka msugatan,

@Rhodey sino nman po gusto mo kandutin?

@choknat onga eh pnay kandot OR kurot. ayun..hehe

@crisiboy iba ang tawa mo ah,hehe,ngsimula yan sa chatbox mo,haha ntatawa tuloy ako.

@RhonB preho pla tayo mkulit, pro wlng nangangandut saken eh,hehe

Ruel said...

Pakandot naman..hehe ang galing pala ng vocabulary ng mga kapampangan..hehe

Gusto nyo bigyan ko din kayo ng salitang bisaya katumbas ng kandot? 'Wag na lang..

Nice post!

Jez said...

kandot? diko maintindihan nung una,,,weird word..heheh yun pala, uu nga pala kapampangan...taksyapo,,melitu ku karin ah..heheh

kapampangan ka pala? eh, kaloko mo neh...hehehe...

Kosa said...

kakaiba yan ahh...

lahi akong kapampangan pero wala akong alam na salitang kapampangan!

haaaaaaaayssss....

sabi nga nila, ang malisya madalas, nasa isip lang nila..

Ken said...

Mr. Tambay at King of Sablay, binida po kita sa post ko sa tatlong blog. hehehe, thanks for the approval na iquote.

SuperGulaman said...

ahehehe...ayuz na ayuz...may kakandutan ka dyan no?.... ahahahha... :D

Anonymous said...

ayos ah. may natutunan na naman akong kapampangan na salita. salamat! hehe.

PABLONG PABLING said...
This comment has been removed by the author.
PABLONG PABLING said...

basta sa akin may tumaas. . .

sekreto na lang kung ano yun . . .

nakakatawa naman, nadagdagan ang salita kong magagamit sa pang araw araw. salamat parekoy

eMPi said...

hahaha... yon pala yon... buti na lang binasa ko... hahaha!

Yza Magbanua said...

ahahahahaha! ikaw na ba yan bob ong??? sumulat ka ng sarili mong libro kikita ka cgurado!!! :) bibili ako! hahaha :) kakatuwa naman OMG

Hari ng sablay said...

@Ruphael cge cge anu sa bisaya un?

@Jez ay tutu pu?hehe hi cabalen... kni ku san frnando,

@kosa cabalen din pla kita,,dpat lwakan ang pgiisip,hehe

@Mr.Thoughtskoto naku salmat salamat po

@superGulaman wala nga eh wlng kakandutan/kakurutan

@chikletz lang anuman, cge dadagdagan ko po yan,

@Pablong pabling bsta gmitin mo lang sa mbuting paraan ang slita,hehe

@MarcoPaolo oo un yon,haha

@Yza hindi po ako c bob ong,isa lng akong tgahanga...libro?wala sa isip ko un,bka dalawa lng tyong bibili,lugi...haha

salamat po sa inyo.
babala: pg ginamit bgkasin ng mabuti ang DOT kung ayaw niyong msampal sa ilong,haha

stupidient said...

un na!

EǝʞsuǝJ said...

hehe..hindi ko alam yung salitang yan dahil isa lang ang alam kong lenggwahe..ang "tangalog"..hehe...

Deth said...

may bago akong natutunan sayo... hmm kapag nagpunta ako ng pampanga at may nakitang kyut, tanungin ko siya "pwedeng pakandot"...ansagwa...nyahahaha

Hermogenes said...

hayop ka bro!!!

kung mamamatay ako ngayon malamang impierno deretso ko, namatay kasi ako na madumi ang isip... ahahaha

pakandDot nga bro...

Bomzz said...

Tiradang Tambay talaga... heheheh pare nakakatuwa to..pre. Pacanton ka naman lol's korni..

.....nice....

yAnaH said...

salamat sa bagong word hehehehe
may mga kamag anak akong kapampangan pero wala akong natutunan sa knila ahahahaha

mommy ek said...

ako din natawa ako!!! nagdalawang isip nga ko sa entry mo pagkabasa ko ng title e....ok!

Hari ng sablay said...

@stupidient oo un na nga un

@Jenskee ako din tangalog tska english carabao,lols

@Deth bsta ayusin mo pagbigkas ha,pag nagpunta ka dito pagluluto kita,pero d ako mrunong magluto,hehe

@tonio kandot lang pala,sure san mo gusto,haha

Hari ng sablay said...

@Bomzz haha walang magawa eh,hehe

@yAnAh naku magpaturo po kayo,marami kaming interesting word,lols

@mommy ek anu naman po ang pangalawang naisip niyo?mommy oh, sumbung kita kay daddy,biro lang po..hehe

an_indecent_mind said...

nagpagulong-gulong dito...

natawa naman ako sa kandot mo...

paxenxa na, mahalay akong tao e... hehehhe!!

nice post!

ex links?

soberfruitcake said...

wahhhhhhhhhhh....ano'ng meron pla?
msama ba ung kandot?
pkiexplain sa bisayang babae..
nga pla ano ung ex link?at pano un?hehe

Hari ng sablay said...

@an indecent mind o bka san ka mpunta sa kakagulong mo,hehe add nkita sa link ko salamat

@soberfruitcake ex link?bago mag y-link,corny hehe...link exchange,lagay mo url ko sa blogroll mo,ganun lang po,salamat..ung site mo nkalagay na sa akin.

tomato cafe said...

pa kandot naman. ahahaaha. cheers mehn! :D

soberfruitcake said...

hahaha..pagktapos nman ng v-link? adik ka..haha

Hari ng sablay said...

@tomato cafe pabili po ng tomato,hehe kandot lang pla sure, cheers!

@sobefruitcake haha ikaw ah gumaganyan kana rin,haha ang corny natin..

manilenya said...

Pero syempre, binibigkas mo yung salitang kandot kapag nagkakapampangan ka diba..pero dahil tayong mga pinoy e halo halong kalamay kung magsalita.sige carry na yan :)

EyMi said...

=))

kulit.

Hari ng sablay said...

@manilenya opo pag kapampangan, inexplain ko lang pra mbigyang linaw,hehe mhirap na baka mapagbintangan akong mahalay,lols

@EyMi =)) salamat.

Anonymous said...

natawa tlga ako dun sa post mo! ang galing! pakandot nga!

Hari ng sablay said...

@crazyandcreamy haha san po niyo gusto?lols

Clarissa said...

hahahaaa!!ang kulit ng kandot mo lol!pinaganda mong araw ko--thanks!!\(^0^)/

Hari ng sablay said...

@clarissa hehe salamat po,pnganda mo dn araw ko sa pagcoment...

cez said...

tama ! kapampagan ka pala. kandotin kita jan eh. haha

Hari ng sablay said...

@cez kpampangan ka din?cabalen.hehe

Post a Comment