Saturday, April 11, 2009

Ampon

Paano kung natuklasan mong hindi ka pala tunay na anak? Anong gagawin mo? Sasama ba loob mo? Siguro. Magwawala ka ba? Manununtok. Magiging adik-adik. Keber lang. Suicide? Grabe naman 'yun.

Unang tanong na papasaok sa'yo.
"Saan ang tunay kong mga magulang?"
Pangalawang tanong.
"Bakit nila ako pina-ampon?"
Pangatlong tanong.
"Bakit nila ako pina-ampon?"
Pang-apat na tanong.
"Bakit nila ako pina-ampon?"
Panglimang tanong.
"Bakit nga ba?"

Pangunahing depensa ng totoo mong mga magulang...
"Gusto lang kitang magkaroon ng magandang kinabukasan anak..."
At ang isasagot mo...
"'Wag mo ako tawaging anak. Hindi kita ina. Iniluwal mo lang ako! Hmmp!"
Naks! Pangdramarama sa hapon. Pang-AM radio.

Marahil may malalim na dahilan ang isang tao kung bakit nagawa niya ang ganun.
Hindi ko din masisisi ang isang anak sa kanyang naging emosyon.
Hindi ako si Bro para husgahan kung sino tama o mali.

Ang 'di ko lang maintindihan. Bakit ang regalong ipinagkaloob sa'yo ng Diyos ay nakuha mong ipamigay? Iba pa rin kasi magmahal ang tunay na ina't ama.

Naniniwala din ako. Kahit gaano kahirap ang buhay, mabubuhay at mabubuhay pa rin naman tayo kahit papaano.

Tanong mo...
"What if sina Angelina Jolie at Brad Pitt, okaya si Madonna, ang aampon sa anak mo. Papayag ka ba?"
Sagot ko...
"Pag-iisipan ko."

Hahaha! Langya. Lokohan na 'to.

2 Sumablay:

Anonymous said...

ako papayag! geh ampunin n nila q,, echos! :))

Hari ng sablay said...

@kox ako din napapaisip eh. hahaha

Post a Comment